มีงี้ด้วย ! เรือสินค้าญี่ปุ่นลำยักษ์เกยตื้นตะแคงที่ชายฝั่งเกาะอังกฤษ

                                       เรือสินค้าญี่ปุ่นลำยักษ์เกยตื้นตะแคงที่ชายฝั่งเกาะอังกฤษ
                                      ขอขอบคุณภาพประกอบจาก MALCOLM WELLS / AFP


 งงเลย เรือขนสินค้าของญี่ปุ่นลำเบ้อเริ่มไปเกยตื้นคาหาดที่อังกฤษ เผยกัปตันตั้งใจเอาไปเกยตื้นเอง ป้องกันเรืออับปางหลังออกเรือแล้วเรือพลิกเอียง

          เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2558 ว่า เมื่อเวลา 21.20 น. ของวันที่ 3 มกราคม เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า โฮ้ก โอซาก้า (Hough Osaka) ขนาด 52,000 ตัน ของญี่ปุ่น จดทะเบียนสิงค์โปร์ ที่เพิ่งเดินทางออกจากท่าเรือในเซาธ์แทมป์ตัน ไปจอดเกยตื้นที่ชายฝั่งเกาะไวท์ของอังกฤษ ในลักษณะเอียงกะเท่เร่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งรวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องรีบเข้าช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 25 คน ทางน้ำและอากาศ โดยสามารถช่วยเหลือไว้ได้โดยสวัสดิภาพทั้งหมด มีรายงานลูกเรือได้รับบาดเจ็บที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต 2 ราย 

          อย่างไรก็ตาม การจอดเกยตื้นในลักษณะผิดวิสัยเรือสินค้าขนาดใหญ่เช่นนี้ เกิดจากความตั้งใจของกัปตัน หลังพบว่าเรือเริ่มเอนเอียงมากกว่า 45 องศา จวนอับปาง จึงตัดสินใจเข้าจอfให้เกยตื้นที่ท่า เพื่อรักษาเรือ ลูกเรือ รวมทั้งสินค้าบนเรือไว้ ซึ่งได้บรรทุกรถยนต์ 1,400 คัน ซึ่งมีรถหรูอย่างโรลส์รอยซ์และเบนท์ลีย์รวมอยู่ด้วย, พืชผลทางการเกษตร ตลอดจนชิ้นส่วนเครื่องมือขนาดใหญ่สำหรับการก่อสร้าง ด้านซีอีโอของ โฮ้ก ออโต้ไลน์เนอร์ บริษัทผู้ผลิตเรือออกมาเผยว่า เป็นการตัดสินใจที่ดีและต้องใช้ความเชี่ยวชาญอย่างมากในการนำเรือที่กำลังเอียงมาจอดเกยตื้นได้

          ทั้งนี้มีความพยายามดันเรือ โฮ้ก โอซาก้า ซึ่งตอนนี้เอนเอียงอยู่ที่ 52 องศา ให้ตั้งลำตามปกติเพื่อออกเดินเรืออีกครั้ง เมื่อวานที่ผ่านมา (4 ม.ค.) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และคาดว่าต้องรอไปอีกจนวันที่ 7 จึงจะดำเนินการกู้เนืออีกครั้ง เพราะระหว่างนี้น้ำยังขึ้นไม่เพียงพอที่จะกู้เรือได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือเองกำลังอยู่ระหว่างสอบสวน

          นอกจากนี้ ในวันที่ 4 มกราคม เช่นกัน ยังเกิดเหตุเรืออับปางที่นอกชายฝั่งตอนเหนือของสกอตแลนด์ โดยเป็นเรือบรรทุกซีเมนต์สัญชาติไซปรัสชื่อเคมฟยอร์ด (Cemfjord) ตามรายงานจากเว็บไซต์ยาฮู ระบุว่า ลูกเรือทั้ง 8 คนยังสูญหาย 

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/113663

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น